Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Site Xây dựng thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng tại hà nội



Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ thơ, bạn trẻ, sinh viên, bố, người cao tuổi, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, đa số các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và dùng bảo tồn. Họ ngày một được tham gia tích cực hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, tương tác, bàn thảo, luận bàn, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu thị sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ thơ, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc vấn sự tham dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, thu hút học trò phổ quát trên địa bàn HN. hđ mang tính “thúc đẩy”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của giáo viên từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc thù là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

bảo tàng ở pháp ở Quận Phú Nhuận Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tồn ngày một được tôn trọng, tác động mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để phổ biến hóa các loại hình hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, tương tác tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Và rút cục, công việc GD của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn không hề chỉ là GD trẻ thơ dù rằng trẻ con có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất ý nghĩa.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng Việt Nam

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, tức là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính GD như đơn vị các hoạt động tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học trò) thông qua mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn Phụ nữ Đất Việt, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, cuộn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, nhiều hóa các hđ, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng thể tích văn hóa thích hợp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường học, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tồn đa dạng về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình doanh nghiệp nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

http://thietkebaotang.com/

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tàng đã có mặt trên thị trường, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì lợi. trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét